01/10/2024 57 Lượt xem 2.00

Nhà máy Thủy điện Quảng Trị ứng dụng công nghệ quản lý, giám sát online MBA 110kV

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ cùng với việc triển khai sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy, ổn định của thiết bị và hệ thống điện (RCM - Reliability Centered Maintenace), Công ty Thủy điện Quảng Trị (TĐQT) đã lắp đặt hệ thống giám sát online cho Máy biến áp (MBA) 110kV, tiếp tục đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc hiện đại hóa và tăng cường độ tin cậy của thiết bị trong vận hành. 

Hệ thống giám sát online MBA 110kV - TOTUSWEB

MBA 110kV tại Nhà máy TĐQT đã hoạt động liên tục từ năm 2006, sau hơn 18 năm sử dụng, hệ thống cách điện bắt đầu có dấu hiệu suy giảm. Trước đây, việc giám sát MBA chủ yếu dựa trên các phương pháp thủ công, nhân viên vận hành định kỳ hàng giờ phải đi ghi chép số liệu dòng điện, điện áp, nhiệt độ.. và lấy mẫu dầu để thí nghiệm định kỳ theo quy trình vận hành máy biến áp.  Do đó, các dữ liệu thu thập và thí nghiệm thường rất rời rạc, sự chuẩn hóa số liệu không cao và không kịp thời để các chuyên gia có thể phân tích đánh giá tình trạng của MBA theo thời gian thực để từ đó đưa ra kế hoạch sửa chữa bảo dưỡng cho phù hợp đảm bảo an toàn cung cấp điện.

Hệ thống giám sát online TOTUSWEB là một giải pháp quản lý và giám sát hiện đại được lựa chọn, tích hợp nhiều tính năng tiên tiến nhằm theo dõi và giám sát liên tục tình trạng của MBA. Một trong những tính năng quan trọng nhất của hệ thống là khả năng giám sát khí hòa tan trong dầu (DGA), một chỉ số quan trọng trong việc đánh giá tình trạng sức khỏe của MBA. Các khí hòa tan như hydro, methane, ethylene, acetylene và carbon dioxid là những dấu hiệu giúp nhận biết sớm các hiện tượng bất thường bên trong MBA. Bằng cách phân tích hàm lượng các loại khí này, hệ thống có thể dự đoán các vấn đề như quá nhiệt, phóng điện cục bộ hoặc thậm chí là sự cố hồ quang bên trong MBA.

Ngoài DGA, hệ thống còn có khả năng giám sát phóng điện cục bộ (PD), giám sát sứ xuyên (BM) và dòng điện sự cố (TFC). Tất cả các thông số này đều được ghi nhận liên tục và phân tích theo thời gian thực, giúp đội ngũ nhân viên vận hành có cái nhìn toàn diện về tình trạng của MBA và có thể can thiệp ngay lập tức khi cần.

Biểu đồ bảng điều khiển chung hệ thống giám sát online MBA tại NM TĐQT

Hệ thống giám sát online MBA 110kV tại Nhà máy TĐQT mang lại nhiều lợi ích vượt trội với việc giám sát 24/7 giúp đảm bảo rằng mọi thay đổi nhỏ nhất trong tình trạng MBA đều được ghi nhận và phân tích kịp thời. Ngoài ra, hệ thống có thể được truy cập từ xa qua giao diện web giúp nhân viên vận hành và đội ngũ kỹ thuật của Công ty dễ dàng truy cập vào dữ liệu từ bất kỳ đâu, giúp tăng cường khả năng phản ứng nhanh chóng khi có sự cố xảy ra.

Xu hướng DGA cung cấp xu hướng hàng giờ cho nồng độ Khí hòa tan trong MBA

Một trong những điểm nổi bật của hệ thống TOTUSWEB là khả năng hỗ trợ cho công tác bảo trì dựa trên độ tin cậy RCM. Thay vì phải tiến hành bảo trì định kỳ theo lịch trình cố định, hệ thống giám sát online giúp cung cấp thông tin chi tiết và kịp thời về tình trạng thực tế của MBA. Từ đó, các Công ty có thể đưa ra các quyết định bảo trì dựa trên dữ liệu thực tế, giúp tối ưu hóa chi phí và thời gian bảo dưỡng.

Việc giám sát trực tuyến còn giúp phát hiện sớm các khiếm khuyết tiềm ẩn, từ đó ngăn ngừa các sự cố nghiêm trọng có thể xảy ra. Hệ thống TOTUSWEB không chỉ cung cấp dữ liệu chính xác mà còn giúp đội ngũ kỹ thuật có đủ thời gian để lên kế hoạch xử lý sự cố mà không gây gián đoạn cho hoạt động của tổ máy. Góp phần hoàn thành kế hoạch SXKD của Công ty nói riêng và Tổng công ty Phát điện 2 nói chung.

Tin bài: Đỗ Thắng - KTAT  

3

3 [...]

31/05/2024

16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
16

Tổng truy cập
Tổng truy cập
352,126