27/08/2024 140 Lượt xem 2.00

Công ty Thủy điện Quảng Trị: Tập trung công tác Sửa chữa lớn tổ máy H2 để đối phó với thời tiết mưa bão sắp đến

Từ ngày 01/8 - 09/9/2024, Công ty Thuỷ điện Quảng Trị (TĐQT) tổ chức triển khai công tác Sửa chữa lớn (SCL) tổ máy H2 theo phương án kỹ thuật và lịch sửa chữa do Trung tâm Điều độ hệ thống điện Quốc gia phê duyệt.

Ông Nguyễn Thanh Hùng (áo trắng, giữa trái) - Giám đốc Công ty họp chỉ đạo các công tác SCL H2 đảm bảo đúng tiến độ và chất lượng đề ra tại NM TĐQT

Khi mùa mưa lũ năm 2024 đang đến gần, việc đảm bảo an toàn cho các công trình thủy điện trở thành ưu tiên hàng đầu của Tổng công ty Phát điện 2 và các đơn vị thành viên. Hiện tại, Công ty TĐQT đã triển khai thực hiện SCL tổ máy H2 Nhà máy TĐQT với mục tiêu: Sau sửa chữa, bảo dưỡng là thiết bị được phục hồi các tính năng theo thông số thiết kế ban đầu, loại trừ các sự cố tiềm ẩn, kéo dài tuổi thọ thiết bị, đảm bảo các thiết bị, tổ máy luôn sẵn sàng đáp ứng công suất vận hành trong mùa mưa bão 2024 sắp tới.

Công tác SCL tổ máy H2 được thực hiện theo phương pháp sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy RCM (Reliability Centered Maintenace); đồng thời phân tích, đánh giá tình trạng hệ thống thiết bị để lựa chọn cách thức bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy cho Nhà máy.

Toàn cảnh công tác SCL H2

Khối lượng chính của SCL tổ máy H2 năm 2024 là: Van trước tua bin; thiết bị tuyến năng lượng; tua bin thủy lực; hệ thống điều chỉnh cánh hướng; hệ thống dầu áp lực; hệ thống điều chỉnh tốc độ; cơ khí máy phát; kiểm tra và canh tâm tổ máy; máy phát; máy biến áp lực và các hệ thống thiết bị phụ trợ... Đặc biệt là rút rotor máy phát để kiểm tra, vệ sinh bảo dưỡng, sửa chữa tổng thể và triệt để Rotor, Stator.

Với khối lượng công việc lớn nên Công ty đã liên kết với các đơn vị có nhiều kinh nghiệm sửa chữa là Công ty Cổ phần Thủy điện A Vương, Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Điện Sê San 3A. Sự hợp tác này không chỉ giúp đẩy nhanh tiến độ công việc mà còn đảm bảo chất lượng và hiệu quả cao nhất cho các hạng mục sửa chữa.

Theo ông Nguyễn Thanh Hùng - Giám đốc Công ty TĐQT cho biết, để đảm bảo công tác SCL đạt được yêu cầu đề ra cần các yếu tố sau: Công tác chuẩn bị vật tư, thiết bị phải được cung cấp kịp thời, đúng tiến độ, đảm bảo chất lượng; yếu tố con người và thiết bị ở mức độ sẵn sàng cao thì mới đảm bảo được việc vận hành an toàn, liên tục, hiệu quả, khai thác được tối đa nguồn thủy văn. Từ đó góp phần nâng cao sản lượng và doanh thu, đảm bảo hoàn thành kế hoạch năm đã được Bộ Công Thường và Tổng công ty Phát điện 2 phê duyệt.

Ông Hùng cho biết thêm: Song song với thời điểm bắt đầu SCL tổ máy H2, mực nước hồ chứa TĐQT ở cao trình 462,65m, tương ứng với dung tích hữu ích còn lại là 36,5 triệu m3 nước (cam kết cấp nước hạ du trong tháng 8/2024 là 20,3 triệu m3 nước). Dự kiến phát điện tối đa tổ máy H1, trung bình khoảng 0,7 triệu kWh/ngày tương ứng cấp nước hạ du 800.000m3/ngày trong suốt quá trình sửa chữa tổ máy H2. Tiếp tục vừa cấp đủ nước cho hạ du vừa đảm bảo sản xuất điện, đồng thời đảm bảo dung tích phòng lũ trước khi vào mưa bão. Tránh xả tràn gây lãng phí nguồn nước trước khi bước vào giai đoạn lũ chính vụ từ 15/9 - 05/11, cũng như vận hành có hiệu quả, tối ưu kinh tế cho hệ thống điện đồng thời đảm bảo nguồn thu duy trì hoạt động SXKD của Công ty.

Đến ngày 16/8/2024, công tác gia cố cách điện cho Stator, kiểm tra và bảo dưỡng toàn bộ Stator và Rotor đã được hoàn thành. Các quá trình tẩm sấy cách điện và thử nghiệm cao áp cũng đã được thực hiện thành công, đảm bảo tính an toàn và hiệu quả của hệ thống. Ngay sau đó, công đoạn lắp đặt Rotor vào máy phát được tiến hành một cách khẩn trương và chính xác, nhằm bảo đảm tiến độ của các bước tiếp theo.

Việc lắp đặt Rotor vào máy phát là một phần quan trọng trong quy trình tổ hợp tuabin - Máy phát. Sau khi hoàn tất công đoạn này, các Kỹ sư và công nhân chuyên ngành sẽ tiếp tục thực hiện cân bằng tỉnh và cân bằng động cho hệ thống. Đây là những bước cần thiết để đảm bảo rằng toàn bộ hệ thống máy phát điện hoạt động ổn định và hiệu quả. Công việc đang diễn ra hết sức khẩn trương và được theo dõi sát sao để đảm bảo tiến độ và chất lượng cao nhất. 

Lắp đặt Rotor sau khi kiểm tra, bảo dưỡng

Nhờ vào sự nỗ lực này, dự kiến hoàn tất công tác SCL trước 31/8/2024 đảm bảo đưa tổ máy H2 vào vận hành, sẵn sàng cấp điện phục vụ Lễ Quốc khánh 02/9 an toàn, liên tục, hiệu quả. Việc triển khai và hoàn thành công tác đại tu tổ máy H2 theo đúng kế hoạch, vượt tiến độ đề ra sẽ làm nâng cao độ tin cậy cho hệ thống thiết bị vận hành an toàn, ổn định, góp phần hoàn thành tốt kế hoạch nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2024 do EVNGENCO2 giao và đặc biệt là nâng cao độ sẵn sàng của tổ máy trong mùa mưa bão sắp tới.

 Hồng Hải, Đỗ Thắng - TĐQT  

 

3

3 [...]

31/05/2024

16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
16

Tổng truy cập
Tổng truy cập
352,126