28/09/2023 232 Lượt xem 2.00

Nhà máy Thủy điện Quảng Trị: Nhân tố không thể thiếu trong quản lý vận hành

Để đảm bảo hoạt động hiệu quả và an toàn của Nhà máy điện (NMĐ), Công nhân vận hành cần có kiến thức chuyên môn, rèn luyện kỹ năng xử lý tình huống nhanh nhạy và hiệu quả cao. Đây là lí do vì sao việc khuyến học và khuyến tài rất cần thiết cho các Công nhân vận hành trong ngành Điện.

Hành trình thú vị và đầy thách thức

Vừa học vừa làm là khái niệm không còn xa lạ, học và làm cả hai công việc này đều đòi hỏi sự nghiêm túc và có rất nhiều áp lực. Đây là cách hiệu quả để vừa hoàn thiện kiến thức của bản thân, vừa nâng cao năng lực, kinh nghiệm công tác.

Từ khi bước vào ngành Điện tháng 3/2005, chúng tôi những Công nhân vận hành Nhà máy điện đa phần chỉ mang trên mình tấm bằng Cao đẳng và Trung cấp (Trưởng ca và Trực chính phải có bằng đại học). Xác định được mục tiêu rõ ràng là trở thành kỹ sư và công nhân bậc cao nên chúng tôi những công nhân vận hành NMĐ đã tập trung vào việc phát triển các kỹ năng cần thiết, lựa chọn khóa học chuyên ngành phù hợp.

Công nhân vận hành tự học, nghiên cứu quy trình sau khi hết ca trực.

Chúng tôi thường chia sẻ việc học của mình cho cấp trên và đồng nghiệp để được tạo thuận lợi trong việc học tập song song hoàn thành tốt công việc; Bên cạnh đó, chúng tôi cũng tự mình tìm hiểu nghiên cứu và áp dụng kiến thức mới trong công việc hàng ngày, khi không đủ thời gian để hoàn thành việc học thì xin đổi ca hoặc xin nghỉ phép để thi cử nhưng không ảnh hưởng đến công việc sẽ dễ được cảm thông hơn.

Để trở thành kỹ sư, việc học tập liên tục là điều không thể thiếu. Anh em vận hành chúng tôi chủ yếu là xa gia đình, vào những ngày nghỉ chúng tôi không về nhà mà tận dụng triệt để thời gian này về Tp. Đông Hà, Tp. Huế hay có những người lặn lội gần 250km vượt đèo Hải Vân vào Tp. Đà Nẵng để theo học các khóa học chuyên ngành, liên thông lên đại học hay văn bằng 2.

Sẵn sàng hỗ trợ, tạo điều kiện cho công nhân nâng cao kiến thức

Trong Diễn đàn “Người đứng đầu Chính phủ lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, đề xuất chính sách của công nhân, lao động với sự phát triển của doanh nghiệp, địa phương, ngành và đất nước lần thứ 4 năm 2019” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung cho biết: “Sắp tới đây, Bộ luật Lao động sẽ có quy định bắt buộc doanh nghiệp để công nhân có nhu cầu đi học được tham gia đi học. Chính phủ đã tập trung xây dựng các quy định năng lực học, chuẩn đầu ra của 160 ngành nghề, lĩnh vực. Trên cơ sở đó không nhất thiết phải học trong nhà trường, có thể học từ xa, người công nhân có thể lựa chọn ngành nghề, hình thức học tập phù hợp”.

Text Box: “Công nhân vận hành cần hiểu rõ về các công nghệ mới, quy trình hoạt động và thiết bị trong Nhà máy điện. Để có khả năng xử lý các tình huống phức tạp, đồng thời giảm thiểu rủi ro và sự cố không mong muốn”.Hỗ trợ công nhân trong việc nâng cao kiến thức chuyên môn và tay nghề, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã triển khai các biện pháp như: Tổ chức các khóa đào tạo bao gồm lý thuyết và thực hành về các phương pháp, công nghệ mới, các khóa đào tạo chuyên sâu để cung cấp kiến thức mới và cải thiện kỹ năng cho công nhân; Xây dựng môi trường học tập: hàng năm tổ chức công tác bồi dưỡng nghề, hỗ trợ cho công nhân được học được nhiều hơn, hiệu quả hơn, ứng dụng công nghệ thông tin trong học tập, Công ty đã tạo điều kiện cho nhân viên và cán bộ quản lý đi tập huấn lớp Giảng viên nội bộ do EVNGENCO2 tổ chức, phân công các nhóm giảng viên biên soạn tài liệu giảng dạy đúng nội dung theo các chương trình bồi dưỡng cung cấp cho người lao động học trực tiếp và có kết hợp học online trên hệ thống E-Learning. Tạo ra một môi trường làm việc tích cực để khuyến khích sự tiếp thu kiến thức mới, thiết lập các nguồn thông tin và quyền truy cập vào các tài liệu học tập trực tuyến; Theo dõi và đánh giá sự tiến bộ của công nhân sau khi tham gia các khóa đào tạo trên phần mềm Elearning.

Khuyến khích công nhân tự học thông qua việc cung cấp các nguồn tài liệu, sách, bài viết hay video liên quan đến Nhà máy điện, PXVH chủ động lập ra một phòng học và Nhóm zalo “PXVH học mãi” để thời gian nghỉ khuyến khích công nhân tự nghiên cứu tài liệu, quy trình quy phạm, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm với nhau. Bên cạnh đó, Lãnh đạo Công ty và Phân xưởng cũng hỗ trợ về mặt thời gian tạo điều kiện cho công nhân vận hành đổi ca để theo học các lớp nâng cao kiến thức chuyên môn, năng lực công tác và công nhận bằng cấp sau khi tốt nghiệp.

Công nhân PXVH tham gia lớp học Bồi dưỡng nghề

“Năng suất lao động quyết định tất cả”

Lênin nói “Năng suất lao động quyết định tất cả”. Lực lượng công nhân lao động có trình độ kỹ thuật chính là tài sản, tài nguyên, vốn quý của quốc gia bởi đây là nguồn động lực phát triển kinh tế, là cơ hội cho sự phát triển cạnh tranh khi nền kinh tế thế giới ngày càng hội nhập sâu rộng. Đây cũng là lực lượng quan trọng của của một nước bởi người lao động kỹ thuật cao có hiệu suất lao động cao, có khả năng tiếp thu kỹ thuật mới nhất trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và kỹ thuật số, từ đó có thể nâng cao thu nhập.

Text Box: “Mỗi công nhân cần đặt ra cho mình kế hoạch phấn đấu, tự đào tạo nâng cao tay nghề, luôn sẵn sàng cho sự thay đổi về công nghệ; khắc phục khó khăn vươn lên không ngừng - đó cũng là phẩm chất tốt đẹp của con người Việt Nam”.

 

 

 

CBCNV tham gia lớp đào tạo về vận hành Hệ thống điều tốc

Mỗi chúng ta cần phải tự học, tự rèn luyện, học nữa, học mãi, học suốt đời; cần có khát vọng, hoài bão; phấn đấu thay đổi cuộc sống; vượt qua những thói quen lãng phí thời gian, tránh xa tệ nạn xã hội, dành thời gian cho đọc sách, nghiên cứu tài liệu, trau dồi kỹ năng nghề nghiệp để đạt được những mục tiêu đề ra và hoàn thành tốt, hiệu quả công việc mình đảm nhiệm.

Lê Phương.

16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

1436/TĐQT-KHVT

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng 10/2023 tại Công ty... [...]

07/11/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
9

Tổng truy cập
Tổng truy cập
326,887