22/08/2023 256 Lượt xem 2.00

Thủy điện Quảng Trị “ngôi nhà thứ 2 của mình”

Đó là lời tâm sự của anh Nguyễn Xuân Anh - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, Phân xưởng Sửa chữa, Công ty Thủy điện Quảng Trị.

Tại mảnh đất Quảng Trị, nơi gắn bó với đặc sản gió Lào rát mặt vào mùa Hạ và lũ lụt vào mùa mưa, một tấm gương sáng trong lao động sản xuất tại Công ty Thủy điện Quảng Trị. Anh Nguyễn Xuân Anh - Tổ trưởng Tổ sửa chữa điện, xem Công ty như ngôi nhà thứ 2 và thiết bị máy móc như bộ phận trên cơ thể của mình.

Làng Kim Long, Hải Quế, Hải Lăng, Quảng Trị nơi gắn bó tuổi thơ của anh

Sinh ra và lớn lên tại quê hương Hải Quế, Hải Lăng, Quảng Trị, anh Nguyễn Xuân Anh đã trải qua nhiều khó khăn thử thách mà mẹ thiên nhiên “gửi gắm” nơi miền quê ấy. Nhưng những khó khăn đó đã làm anh trở nên mạnh mẽ và kiên cường. Sau khi tốt nghiệp Cao đẳng điện kỹ thuật từ Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật Đà Nẵng, anh bắt đầu hành trình tìm kiếm công việc và được tuyển dụng vào Ban chuẩn bị sản xuất (sau này là Công ty Thủy điện Quảng Trị), được cử đi đào tạo chuyên môn về công tác sửa chữa và vận hành nhà máy điện tại nhà máy Thủy điện Hòa Bình để tiếp nhận quản lý, vận hành nhà máy Thủy điện Quảng Trị sau khi hoàn thành.

Với tinh thần nhiệt huyết và khát khao cống hiến cho ngành Điện, năm 2006 sau hơn một năm cần cù chịu khó học tập, nghiên cứu và được sự giúp đỡ của những người thầy, những đồng nghiệp đi trước anh đã trang bị cho mình những kiến thức cơ bản và kinh nghiệm trong việc sửa chữa các thiết bị Nhà máy điện. Anh trở về quê hương tham gia vào quá trình xây dựng Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị nói chung và nhà máy Thủy điện Quảng Trị nói riêng. Những ngày đầu, Công trình đang vào giai đoạn tiến độ lắp đặt thiết bị Cơ - Điện, công trường ngổn ngang, nhưng không có vị trí nào là thiếu dấu chân anh, từ khu đầu mối; hầm dẫn dòng; Trạm 110kV và đặc biệt là Nhà máy, anh đã chăm chỉ tìm hiểu từng chi tiết thiết. Với nhiều thử thách và khó khăn, nhưng anh luôn vượt qua, điều đó tạo nên sự khác biệt để anh xứng đáng được ghi nhận và tin tưởng.

Năm 2007, Tổ máy H1 được đưa vào vận hành phát điện thương mại, anh và đồng nghiệp bắt đầu thực hiện nhiệm vụ hết sức nặng nề. Anh được sắp xếp làm công nhân Tổ sửa chữa điện thuộc Phân xưởng Cơ - Điện, Quản lý công trình (nay là Phân xưởng Sửa chữa). Vì thiết bị mới đưa vào vận hành chưa ổn định nên xảy ra nhiều sự cố. Đây là thử thách và cũng chính là lúc để những người lao động vừa có “tâm” vừa có “tầm” thể hiện tinh thần trách nhiệm cũng như bản lĩnh của mình. Cũng giống như những ngày đầu về công trình, không có vị trí nào là thiếu dấu chân anh thì bây giờ không có công việc hay sự cố nào là thiếu sự tham gia xử lý của anh, mỗi khi gặp việc khó anh là người tiên phong thực hiện dù cho đó là chỗ nguy hiểm, khó khăn nhất.

Niềm đam mê cháy bỏng với công việc, anh không ngừng nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Năm 2012, anh đã hoàn thành chương trình liên thông đại học ngành kỹ thuật điện tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng. Điều này đã giúp anh tự tin hơn trong công việc và tạo ra nhiều giải pháp cải tiến kỹ thuật được Hội đồng xét duyệt sáng kiến Công ty và Tổng công ty Phát điện 2 công nhận, mang lại hiệu quả cao cho dây chuyền sản xuất của Nhà máy. Những cống hiến và đóng góp của anh đã được công nhận bằng việc đạt được nhiều khen thưởng và đánh giá cao từ Lãnh đạo Công ty.

Nhìn thấy tinh thần trách nhiệm trong công việc và chuyên môn vững chắc, Lãnh đạo Công ty đã tin tưởng giao cho anh nhiệm vụ Tổ phó Tổ sửa chữa điện và không lâu sau anh được giao nhiệm vụ làm Tổ trưởng. Năm 2016 anh được vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, đây là vinh dự và cũng thêm phần thúc đẩy anh cống hiến hết mình trong công việc.

Thời gian lặng lẽ trôi đến nay đã 18 năm kể từ ngày anh vào Công ty làm việc. Anh đã độ tuổi tứ tuần, sở hữu nước da bánh mật, vầng trán cao, đôi mắt sáng, tính tình giản dị… trong anh luôn toát lên sự thân thiện và hòa đồng. Trong công việc cũng như cuộc sống dù trong hoàn cảnh nào anh vẫn luôn lạc quan, chính vì vậy mà mọi khó khăn luôn được anh giải quyết ổn thỏa.

Thực hiện công việc kiểm tra thiết bị trong Nhà máy điện

Sự chăm chỉ không biết mệt mỏi của anh đã được Lãnh đạo Công ty ghi nhận, 4 năm liền 2019 - 2022 anh được Đảng bộ Công ty đánh giá “Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”, đây là niềm vinh dự lớn lao của người đảng viên và cũng là phần thưởng xứng đáng với những gì mà anh đã cống hiến trong thời gian qua.

Nhận xét về anh, ông Nguyễn Thanh Hùng - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Công ty cho biết: “Trong cuộc sống, anh là người hiền lành, hòa đồng, sẵn sàng giúp đỡ mọi người. Trong công việc anh là người tận tâm và có trách nhiệm cao, có tinh thần hiếu học, tích cực nghiên cứu, có chuyên môn vững vàng, gương mẫu, đi đầu khi thực hiện công việc, đặc biệt là các công việc “nóng” là tấm gương sáng cho mọi người noi theo”.

  

Ông Nguyễn Xuân Anh (thứ 3 từ trái qua) được công nhận “Đảng viên nhận hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”

Phía trước là cả một chặng đường dài với nhiều thử thách, nhưng với sự tận tâm và tinh thần sáng tạo, tôi tin rằng anh sẽ vượt qua tất cả. Chúc anh luôn mạnh khỏe, luôn giữ được ngọn lửa nhiệt huyết và đạt được nhiều thành công hơn nữa trong công việc cũng như trong cuộc sống./.

                                                                             Quốc Tuấn

16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

1436/TĐQT-KHVT

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng 10/2023 tại Công ty... [...]

07/11/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
9

Tổng truy cập
Tổng truy cập
326,890