01/08/2022 498 Lượt xem 2.00

EVNGENCO2 triển khai áp dụng nhật ký thi công điện tử và biên bản nghiệm thu điện tử cho các công trình

Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2) xác định chuyển đổi số trong đầu tư xây dựng là mục tiêu rất quan trọng nhằm nâng cao năng suất lao động, chất lượng công trình và hiệu quả trong đầu tư xây dựng. Một trong những giải pháp đó là áp dụng nhật ký thi công điện tử (NKTCĐT) và biên bản nghiệm thu điện tử (BBNTĐT) trên phần mềm Quản lý Đầu tư Xây dựng (IMIS2.0) cho các dự án/công trình của EVNGENCO2 trong giai đoạn triển khai thi công xây dựng.
Ảnh minh họa: chụp ảnh công trình và theo dõi thi công bằng flycam (nguồn: Internet).
 
Nhật ký thi công điện tử là nhật ký thi công xây dựng công trình sử dụng định dạng tập tin điện tử và chữ ký số. Nhật ký thi công điện tử có ưu điểm hơn so với nhật ký giấy như có thể cập nhật theo thời gian và hình ảnh thi công thực tế, hạn chế tình trạng hoàn thiện nhật ký sau thời điểm thi công; Người có trách nhiệm mới được cấp account để ký nhật ký, qua đó có thể kiểm soát nhà thầu, tư vấn giám sát.

Tương tự như NKTCĐT, Biên bản nghiệm thu điện tử là biên bản nghiệm thu công việc sử dụng định dạng tập tin điện tử và chữ ký số. Biên bản nghiệm thu điện tử có ưu điểm hơn so với biên bản giấy như thuận lợi cho cá nhân thực hiện công tác nghiệm thu, có hình ảnh nghiệm thu đính kèm, đặc biệt trong việc kiểm tra tài liệu phục vụ công tác nghiệm thu. Mặt khác, NKTCĐT được tối ưu trong việc lưu trữ, trích xuất, tra cứu dữ liệu, hình ảnh.

Đến nay, việc triển khai NKTCĐT và BBNTĐT có áp dụng chữ ký số cho các công trình góp phần thay đổi phương thức điều hành, quản lý, quy trình làm việc của các đơn vị quản lý dự án, xây dựng công trình theo hướng tích cực, hiện đại, tăng cường công khai minh bạch và hạn chế tình trạng hoàn thiện nhật ký, biên bản nghiệm thu sau thời điểm thi công... Thay vì cách ghi chép thủ công vào sổ nhật ký khi kết thúc ca làm việc, với NKTCĐT, Nhà thầu có thể sử dụng smart phone ghi nhật ký thi công ở bất kỳ vị trí và chụp ảnh thi công để đính kèm vào nhật ký. Dữ liệu thu thập được sẽ được cập nhật vào hệ thống. Tư vấn gián sát, Ban QLDA có thể có ý kiến (đính kèm hình ảnh chụp tại công trường) hoặc ký nhật ký thi công mà Nhà thầu vừa tạo thông qua smart phone. Mặt khác, thông qua hệ thống IMIS2.0, EVNGENCO2 có thể kiểm soát từ xa tình hình thi công xây dựng của các đơn vị để có chỉ đạo kịp thời.

Theo lộ trình, với mục tiêu 100% ứng dụng nhật ký công trình điện tử và áp dụng chữ ký số trong công tác quản lý dự án, EVNGENCO2 đã chọn Công trình xây dựng Trụ sở Công ty CP Thủy điện SBH để triển khai thí điểm nhằm đúc kết kinh nghiệm thực tiễn để áp dụng rộng rãi cho các dự án nguồn điện sau này. Đến nay, Tổng công ty đã triển khai áp dụng thành công NKTCĐT và BBNTĐT có áp dụng chữ ký số cho các công trình đang triển khai thi công xây dựng là Công trình xây dựng Trụ sở Công ty Cổ phần Thủy điện Sông Ba Hạ và hạng mục Thi công đường vận hành (giai đoạn 2) thuộc Dự án Mở rộng lưu vực bổ sung nước cho Công trình Thủy lợi - Thủy điện Quảng Trị. Hiện nay, Ban QLDA Sông Bung 2 và Công ty CP Thủy điện Sông Ba Hạ đang phối hợp Nhà thầu và Tư vấn giám sát duy trì sử dụng NKTCĐT hàng ngày và lập BBNTĐT.

Việc ghi nhật ký thi công điện tử và biên bản nghiệm thu điện tử trên phần mềm IMIS được thực hiện theo lưu đồ quy trình sau:

   
 
Nhật ký thi công điện tử và biên bản nghiệm thu điện tử có áp dụng chữ ký số là giải pháp hữu hiệu giúp nâng cao năng suất lao động, chất lượng công trình và hiệu quả trong đầu tư xây dựng đáp ứng mục tiêu về hiệu quả kinh tế đề ra. Trong tương lai, việc kết hợp áp dụng nhật ký thi công điện tử và biên bản nghiệm thu điện tử có áp dụng chữ ký số với Hệ thống giám sát thông minh (AI) bằng camera đối với nhà thầu, nhân lực và trang thiết bị của nhà thầu ra vào tại công trường cho các dự án xây dựng nguồn điện nhằm hướng tới xây dựng hệ sinh thái số, đổi mới công tác quản trị và quản lý dự án đầu tư xây dựng sẽ góp phần thực hiện thành công các nhiệm vụ chuyển đổi số trong lĩnh vực ĐTXD của EVNGENCO2 và Chiến lược chuyển đổi số của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
 
Toàn Thắng – Ban QLĐTXD

16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

1436/TĐQT-KHVT

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng 10/2023 tại Công ty... [...]

07/11/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
12

Tổng truy cập
Tổng truy cập
323,389