28/02/2022 613 Lượt xem 2.00

AN TOÀN TRONG KỶ NGUYÊN 4.0

Tham gia vào cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, một cuộc cách mạng khác hẳn các cuộc cách mạng trước đây, tác động sâu rộng đến mọi khía cạnh, lĩnh vực hoạt động tổ chức, doanh nghiệp với tốc độ tiến triển theo hàm số mũ, chứ không phải là tuyến tính như trước. Tham gia cuộc cách mạng số dựa trên nền tảng cốt lõi như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Internet vạn vật... vào các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội là tất yếu và mang tính cấp bách, không để chúng ta tụt hậu vì đây là cuộc đua sống còn đưa đất nước chúng ta đi theo con đường phát triển, thịnh vượng chung của thế giới. EVN là Tập đoàn đi đầu trong việc áp dụng thành tựu KHCN vào sản xuất kinh doanh, sau 20 năm tích cực ứng dụng CNTT, EVN đã đạt được những thành tựu nhất định trên con đường chuyển đổi số, chúng ta đã triển khai áp dụng thành công 16 phần mềm dùng chung trên nhiều lĩnh vực từ sản xuất kinh doanh, quản lý tài chính, quản lý thiết bị, quản lý nhân sự… quả thực đến thời điểm hiện tại EVN đã sẵn sàng tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

Tổng công ty Phát điện 2 luôn đặt con người, coi con người là tài sản quý giá nhất, mọi hành động của chúng ta đều vì con người, do con người và bởi con người do vậy chuyển đổi số không chỉ là sự đột phá về công nghệ mang lại giá trị cao cho sản xuất kinh doanh, mà là giá trị con người, nâng cao giá trị con người thông qua việc sử dụng công nghệ thông minh giảm sức lao động, tạo môi trường làm việc an toàn từ đó nâng cao năng suất lao động, góp phần xây dựng Tổng công ty ngày càng lớn mạnh.

Trong những năm qua EVN đã ban hành nhiều văn bản, nhiều quy định, hướng dẫn, cũng như phổ biến TNLĐ đều đặn qua các tháng, quý trong năm nhưng tại sao tai nạn lao động vẫn xảy ra, hàng năm EVN có hàng chục ca tai nạn lao động và tai nạn giao thông gây ra cảnh tang thương, mất mát, để lại gánh nặng cho gia đình không gì bù đắp được, con trẻ bơ vơ phút chốc phải sống cảnh mồ côi, cha mẹ già không nơi nương tựa. Chúng ta đang sống trong thời bình, nhưng rủi ro lao động còn nhiều, sẵn sàng cướp đi sinh mạng bao nhiêu đồng nghiệp của chúng ta, quả thật đau xót và ám ảnh cho người ở lại. Những người làm công tác an toàn như chúng tôi luôn trăn trở, phải làm hết sức mình với mong muốn làm sao để tai nạn không còn xảy ra nữa, để người lao động có môi trường lao động thực sự an toàn, anh em đồng nghiệp chúng ta tất cả đều được an toàn sau một ngày làm việc, bên mâm cơm sum vầy cùng với gia đình thì hạnh phúc biết bao.

 

Đồng nghiệp bị tai nạn (hình ảnh từ các vụ phổ biến TNLĐ)

Khi xuất hiện cuộc cách mạng 4.0, chúng tôi chợt nhớ đến một câu nói của Bác “Hạnh phúc là đây cơm áo đây rồi”, thực sự rất hạnh phúc, cuộc cách mạng 4.0 này sẽ mang lại an toàn cho người lao động, người lao động sẽ có thêm một người trợ lý, một trợ lý ảo sẵn sàng hổ trợ, cảnh báo an toàn trong quá trình thực hiện công việc, kịp thời cảnh báo nguy hiểm trước, trong và sau khi thực hiện công việc bằng cách sử dụng các thiết bị thông minh (IoT) và các ứng dụng hổ trợ tương tác qua điện thoại. Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 sẽ là cuộc cách mạng giảm thiểu tai nạn, đặc biệt đối với công việc nặng nhọc, độc hại, công việc yêu cầu an toàn nghiêm ngặt, người lao động được làm việc trong môi trường an toàn, an tâm công tác, nâng cao năng suất lao động, góp phần xây dựng EVN nói chung và EVNGENCO 2 nói riêng ngày một lớn mạnh.

Việc chuyển đổi số đối với công tác an toàn trong giai đoạn hiện nay của chúng ta vẫn đang bước đầu của quá trình số hóa, chúng ta vẫn trong giai đoạn đầu của giai đoạn chuyển đổi số, do đó cần phải nhanh hơn, quyết tâm hơn trong việc chuyển đổi số, đưa công tác an toàn theo kịp, đồng bộ với các lĩnh vực sản xuất kinh doanh khác, có như vậy mới nói lên được tinh thần văn hóa của EVN lấy con người làm trung tâm của tất cả mọi hành động, tất cả vì con người.

          Chúng ta có quyền mơ những giấc mơ không còn xa nữa sẽ trở thành hiện thực, chúng ta đã có đủ điều kiện sẳn sàng cho cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 thành công trong thời gian ngắn. EVN đã có sự chuẩn bị từ nhiều năm trước, đã  có đầy đủ cơ sở vật chất hạ tầng công nghệ thông tin đảm bảo đáp ứng cuộc cách mạng 4.0: Hệ thống đường dẫn quang dung lượng 100Gbps (có khả năng nâng cấp), hệ thống mạng WAN 1Gbps sẵn sàng nâng cấp lên 10Gbps kết nối tất cả các đơn vị thành viên EVN; 9 trung tâm dữ liệu Data center và trung tâm dự phòng; 16 hệ thống phần mềm dùng chung trong Tập đoàn và hàng chục ứng dụng đặc thù.  Khi chúng ta tham gia thành công cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 lĩnh vực quản lý an toàn trong sản xuất kinh doanh sẽ có diện mạo mới như sau:

Đối với công tác đào tạo huấn luyện an toàn, huấn luyện nghề, phổ biến TNLĐ... hiện tại đang áp dụng phương pháp thủ công gặp nhiều hạn chế, không thể huấn luyện vừa theo chiều sâu và rộng của công việc của từng người lao động. Cuộc cách mạng 4.0 đưa chúng áp dụng công nghệ thực tế ảo, kết hợp các phần mềm huấn luyện đào tạo trực tuyến sẽ mang lại hiệu quả cao hơn, rộng rãi hơn, người lao động chủ động học tập mọi lúc mọi nơi, học theo nhu cầu của công việc. sau mỗi khóa học tham gia sẽ được thi và lưu trữ kết quả học tập và đưa vào chỉ số tự học tập của người lao động.

 

Áp dụng thực tế ảo vào công tác đào tạo (Nguồn ảnh Internet)

Đối với lĩnh vực thí nghiệm kiểm định dụng cụ an toàn, thiết bị yêu cầu nghiêm ngặt hệ thống sẽ đưa ra cảnh báo kỳ kiểm định thí nghiệm, đưa ra dự toán (Phần mềm PMIS đang triển khai thực hiện đối với toàn bộ thiết bị nhà máy) và sau cùng đưa lên trang mạng mua sắm online của EVN để lựa chọn nhà thầu có giá cả thấp nhất. Ngoài ra khi quét thiết bị thông qua camera máy điện thoại  hệ thống sẽ đưa ra thông số thiết bị, còn kiểm định hay không bằng cách sử dụng công nghệ nhận dạng hình ảnh thiết bị tương tự như chức năng Google Lens do Google phát triển.

 

Bút thử điện được Google Lens nhận diện và tìm kiếm

Đối với công tác kiểm tra báo cáo: EVN đang triển khai phần mềm an toàn dùng chung EVN, tất cả các hạng mục an toàn đều được cập nhật, theo dõi và tổng hợp báo cáo. Khi đến kiểm tra công tác an toàn tại các đơn vị, đơn vị cấp trên không phải kiểm tra lại hồ sơ sổ sách nữa và dành thời gian kiểm tra hiện trường. Hiện trường làm việc của đơn vị công tác được giám sát trực tuyến thông qua hệ thống camera giám sát cài đặt chức năng theo dõi đối tượng (đối với các khu vực tại nhà máy, khu vực trọng yếu đã được lắp camera) và đưa ra cảnh báo theo thời gian thực nếu hệ thông phát hiện vi phạm liên quan đến công tác an toàn bằng chức năng nhận diện và phát hiện đối tượng.

Đối với công tác thực hiện các thủ tục đảm bảo an toàn cho phép đơn vị công tác vào làm việc theo PCT, LCT: Tập đoàn đã cho triển khai phần mềm PMIS quản lý thiết bị trong đó có module PCT, LCT, tuy nhiên các đơn vị đã triển khai nhưng chưa áp dụng thành công PCT, LCT điện tử. Hiện tại EVN đang xây dựng phần mềm an toàn riêng trong đó có hổ trợ công tác lập PCT, LCT, thiết nghĩ chẳng bao lâu nữa phần mềm sẽ được đưa vào hoạt động và nâng cấp dần việc cấp PCT, LCT sẽ thực hiện online, các rủi ro tai nạn khi thực hiện công việc sẽ tự động đưa vào phiếu, lệnh để giúp ngăn ngừa tai nạn xảy ra. Bên cạnh đó trong quá trình làm việc hình ảnh sẽ được cập nhật qua hệ thống camera hổ trợ đưa ra cảnh báo con người đi vào khu vực nguy hiểm cao thông qua việc áp dụng các ứng dụng cuộc cách mạng 4.0 thông qua các thiết bị thông minh kết nối mạng (IoT) và trí tuệ nhân tạo (AI), hệ thống phân tích đưa ra cảnh báo kịp thời không để xảy ra tai nạn.

Triển khai cuộc cách mạng 4.0 vào lĩnh vực quản lý an toàn là điều hết sức quan trọng và có ý nghĩa to lớn, thực hiện đồng bộ cùng các lĩnh vực sản xuất kinh doanh, đảm bảo vừa phát triển kinh tế, chính trị xã hội nhưng trọng tâm mọi hoạt động là hướng tới con người, vì con người đúng theo chuẩn mực văn hóa đạo đức của EVNGENCO2.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đặt ra nhiều thách thức, khó khăn vô cùng lớn, nhưng chúng ta sẽ quyết tâm thay đổi, chấp nhận vứt bỏ cái lạc hậu lỗi thời để tiến tới môi trường số, hiện đại hơn, năng suất lao động cao hơn, đây là con đường ngắn nhất đưa chúng ta đi lên hiện đại và thịnh vượng, đưa EVNGENCO2 trở thành EVNGENCO2 số (Digital EVNGENCO2). Chúng ta cần quyết liệt thực hiện chuyển đổi trên mọi lĩnh vực hoạt động để xứng đáng là ngành mũi nhọn, với sứ mệnh “ Điện đi trước một bước” để trở thành Digital EVNGENCO2 trong tương lai không xa.

Một lần nữa, chúng tôi nhận thấy công tác An toàn trong Kỷ nguyên số là sự thành công vĩ đại của Công nghệ thông qua việc áp dụng công nghệ nền tảng như: IoT, Bigdata, AI, Cloud, Mobile, BI… tạo ra môi trường an toàn lao động cho cán bộ công nhân viên làm việc, mặc dù đâu đó rủi ro tai nạn vẫn luôn tồn tại, nhưng chúng tôi tin rằng sẽ giảm thiểu về mức thấp nhất, tai nạn xảy ra là trường hợp cá biệt, mọi người đoàn kết một lòng cùng xây dựng EVNGENCO2 hùng mạnh, dẫn đầu trong Kỷ nguyên số.

Trần Văn Hùng

 

16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

1436/TĐQT-KHVT

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng 10/2023 tại Công ty... [...]

07/11/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
20

Tổng truy cập
Tổng truy cập
326,362