22/05/2020 6500 Lượt xem 2.00

Ngày Thế giới không thuốc lá 31/5: Tác hại của việc hút thuốc lá và lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá

Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá (số 09/2012/QH13) đã được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIII thông qua ngày 18/6/2012 và có hiệu lực từ ngày 01/5/2013. Luật quy định cụ thể các biện pháp giảm nhu cầu sử dụng thuốc lá, biện pháp kiểm soát nguồn cung cấp thuốc lá và tạo điều kiện bảo đảm để phòng chống tác hại của thuốc lá.

 

Nhằm gây sự chú ý của cộng đồng đến tác hại của thuốc lá đối với người hút chủ động cũng như bị động, mà hàng năm cướp đi sinh mạng của 5,4 triệu người trên toàn cầu, các quốc gia thành viên của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) thành lập Ngày Thế giới Không Thuốc lá vào năm 1987, chọn ngày 31/5 hàng năm là ngày Thế giới không thuốc lá.

Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn chủ đề ngày Thế giới không thuốc lá năm 2020 là: "Bảo vệ giới trẻ khỏi ảnh hưởng của việc quảng cáo và sử dụng các sản phẩm thuốc lá". Ở nước ta Tuần lễ Quốc gia không khói thuốc được tổ chức hàng năm từ ngày 25 đến ngày 31/5.

TÁC HẠI CỦA THUỐC LÁ

Hút thuốc lá là nguyên nhân gây bệnh và tử vong của rất nhiều bệnh.  Hút 1 điếu thuốc lá giảm 5,5 phút tuổi thọ; Mỗi 6 giây có 1 người chết vì các bệnh liên quan đến thuốc lá; Số người tử vong do thuốc lá gây ra gấp 3 lần số người chết vì HIV và tai nạn giao thông.

Ai cũng biết hút thuốc lá có hại cho sức khoẻ. Tuy nhiên, tỷ lệ người hút thuốc lá đang có xu hướng tăng lên, đặc biệt ở các nước đang phát triển. Có nhiều nguyên nhân khác nhau, nhưng đa số là do sự hiểu biết một cách cụ thể về tác hại của khói thuốc lá còn hạn chế, kiến thức chưa đầy đủ. Điều đó xuất phát từ việc thiếu các biện pháp tuyên truyền về tác hại của thuốc lá đối với sức khoẻ con người.

 

Qua phân tích cho thấy, trong khói thuốc lá chứa trên 4000 hoá chất, trong đó có 43 hoá chất là nguyên nhân gây ung thư, nguy hiểm nhất là chất hắc ín, Nicotin, chất gây nghiện... Ngoài ra, trong khói thuốc lá còn có nhiều chất kích thích khối u, kích thích gây viêm nhiễm đường hô hấp, gây tổn thương trong lòng mạch máu.

Khi hút thuốc lá, khói thuốc qua phổi ngấm vào máu, tích luỹ lâu ngày trở thành điều kiện và nguyên nhân gây nên các bệnh sau:

1. Bệnh tim mạch chiếm hàng đầu trong các bệnh do khói thuốc: tạo ra mảng xơ vữa, tổn thương lòng mạch, gây viêm tắc mạch máu, gây đau nhức chân tay, nhồi máu cơ tim, xuất huyết não, giảm trí nhớ, giảm trí thông minh và khả năng học tập...

2. Bệnh ung thư: Chủ yếu là ung thư phế quản phổi (chiếm 90%), ung thư vòm họng, miệng, thực quản (hút thuốc kèm theo uống rượu, nguy cơ ung thư vòm họng rất cao), ung thư ruột... Ở người hút thuốc, bệnh ung thư dễ phát triển hơn so với người không hút thuốc.

3. Bệnh hô hấp: Bệnh phổi mãn tính, tắc nghẽn thông khí, viêm phế quản mãn tính. Đặc biệt ở người hút thuốc còn gây ô nhiễm không khí và ảnh hưởng tới môi trường, những người xung quanh hít phải cũng bị nhiễm độc, nguy hiểm nhất là đối với các cháu nhỏ.

4.  Bệnh răng và lợi: Viêm loét, cao răng, các mảng bám vào răng làm cho răng dễ bị lung mủ, dễ rụng tự nhiên hơn.

5. Các bệnh khác: Tăng nguy cơ loãng xương gây đau nhức thân thể, khó ngủ và giảm thể lực cơ thể do thiếu ôxy mãn tính.

6.  Đối với nam giới: Giảm số lượng và chất lượng tinh trùng, dễ dẫn đến vô sinh.

7. Đối với phụ nữ và bào thai: Tăng nguy cơ ung thư tử cung, rối loạn kinh nguyệt, ung thư vú, dị dạng thai nhi. Nguy cơ bị thiếu cân sẽ cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc.

8. Đối với trẻ em: Dễ bị còi xương, trí tuệ chậm phát triển, suy dinh dưỡng do bị giảm tiết sữa ở người mẹ.

 

LỢI ÍCH TUYỆT VỜI KHI BỎ THUỐC Lá

 

1. Giảm chi phí hàng năm

Hằng năm chi phí bỏ ra của người nghiện thuốc là rất lớn, bên cạnh việc bỏ tiền ra để mua thuốc lá về hút thì còn có các chi phí khác như tiền cho ngành bảo hiểm, y tế. Chính vì thế nếu bạn bỏ được thuốc là bạn sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí khổng lồ.

2. Giảm mắc các loại bệnh nan y và giảm tích tụ độc trong cơ thể

Việc hút thuốc là chính là cách bạn đưa độc tố trực tiếp vào trong cơ thể bạn, trong đó bao gồm vi khuẩn, virut và các mầm bệnh khác. Bỏ thuốc là bạn sẽ hạn chế được nguy cơ mắc các loại bệnh nguy hiểm như: ung thư vòm họng, ung thư vú, ung thư não, ung thư phổ và các bệnh khác có liên quan tới khói thuốc lá…

3. Cải thiện được vẻ đẹp của cơ thể

Những người hút thuốc là thường có hơi thở có mùi và răng bị xỉn màu, dễ mắc bệnh ợ chua. Việc bỏ thuốc lá sẽ làm cho máu dễ dàng lưu thông tới các cơ quan khác hơn, đồng thời tăng cường khả năng tình dục, hạn chế chứng yếu sinh lý ở nam giới. Đây được xem là một trong những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá.

4. Làm tăng tác dụng của viên thuốc tránh thai

Nếu bạn hút thuốc lá đồng thời sử dụng thuốc tránh thai thì thuốc là sẽ làm vô hiệu hóa dược phẩm này. Đồng thời nó cũng có thể gây ra nhưng tác dụng phụ khác như tăng cục đông máu, gây cản trở lưu thông máu và có thể dẫn đến đột quỵ. Chính vì thế nếu bạn hút thuốc là thì không nên sử dụng thuốc tránh thai.

5. Làm chậm sự phát triển của giai đoạn HIV sang AIDS

Người bị nhiễm HIV mà hút thuốc lá thì sẽ làm tăng sự phát triển của bệnh sang giai đoạn AIDS. Chính thuốc là sẽ làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe và làm giảm khả năng miễn dịch của cơ thể.

6. Giúp ăn ngon miệng

Việc bỏ thuốc là sẽ làm cho ăn ngon miệng hơn, cải thiện được khẩu vị cung như các chức năng khác của giác quan, cảm nhận được mùi vị tốt hơn, hạn chế được việc nghiện các loại thức ăn bất lời với hàm lượng cholesterol cao.

7. Hạn chế rụng tóc, bạc tóc

Những người hút thuốc là có nguy cơ bị rụng tóc, tóc mau gãy và bạc nhanh hơn người bình thường là 3-6 lần. Tỉ lệ hói đầu gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá. Ngoài ra việc từ bỏ thuốc là sẽ làm giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm và giảm tỉ lệ mắc bệnh cho những người thân trong gian đình do hút thuốc là thụ động.

8. Cải thiện thị lực và trí nhớ

Người hút thuốc sẽ có nguy cơ mắc bệnh thoái hóa hoàng điểm cao gấp 2 lần so với người không hút thuốc lá. Hút thuốc lá chính là thủ phạm gây giảm sút trí nhớ, nhanh chóng là cho con người ta già đi, giảm sức khỏe và chức năng miễn dịch.

9. Giảm khả năng vô sinh

Ở đàn ông hay đàn bà, nghiện thuốc là sẽ làm anh hưởng trức tiếp tới khả năng sinh con. Ở đàn ông sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh suy giảm cương cứng, giảm lượng tinh trùng. Còn ở phụ nữ sẽ làm giảm khả năng rụng trứng và thụ thai. Chính vì thế nếu bạn muốn sinh con thì nên từ bỏ thuốc lá nhé vì nó không tốt cho sức khỏe cuả bạn và cả đứa trẻ trong tương lai.

10. Bảo vệ môi trường

Bỏ thuốc lá sẽ làm giảm tỉ lệ hỏa hoạn. Bởi trong thực tế những người hút thuốc làm tăng mức rủi ro cháy nhà của họ cao gấp 6 lần so với người không hút thuốc. Đồng thời cũng giảm được hiện tượng cháy rừng, giảm được các chất gây ra hiệu ứng nhà kín và trên 4000 loại hóa chất khác nhau có trong thuốc lá.

 

 Khi hiểu được những lợi ích tuyệt vời khi bỏ thuốc lá sẽ giúp bạn sớm nhận thức được những tác hại của thói quen này và sớm bỏ nó. Vì sức khỏe của bản thân cũng như những người xung quanh hãy bỏ thuốc lá càng sớm càng tốt.

                                                                                      Lê Thị Thủy ST và BT

16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

1436/TĐQT-KHVT

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng 10/2023 tại Công ty... [...]

07/11/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
15

Tổng truy cập
Tổng truy cập
322,283