16/11/2021 6723 Lượt xem 2.00

Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và những điều cần biết

Cách mạng Công nghiệp 4.0 ( CMCN 4.0 ) là gì ?

Công nghiệp đã không ngừng tiến bộ và phát triển, từ việc phát hiện ra động cơ hơi nước tới sản xuất ra các máy xây dựng, máy điện, tự động hoá sản xuất hàng loạt và bây giờ là thời kì của các giải pháp công nghệ được ứng dụng trong công nghiệp. Công nghiệp 4.0 là bộ mặt mới của nền sản xuất với sự ứng dụng tích hợp của các thuật toán, mạng không gian và hệ thống truyền thông không dây. Sản xuất trong nền Công nghiệp 4.0 được tiến hành với công nghệ, hệ thống robot và các thuật toán với những thông số đầu vào ở mức tối thiểu . Công nghiệp 4.0 còn được mô tả như việc số hóa các các quá trình sản xuất và "sự hội nhập giữa thế giới thực và thế giới ảo", tạo nên những đột phá trong sản xuất.

 

Ảnh sưu tầm internet.

Công nghiệp 4.0  bao gồm các hệ thống không gian mạng thực-ảo (cyber-physical system), Internet Vạn Vật (Internet of Things) và Điện toán đám mây   (cloud computing).

 Inforgraphic quá trình hình lần CMCN4.0.[1]

"Cách mạng công nghiệp đầu tiên sử dụng năng lượng nước và hơi nước để cơ giới hóa sản xuất. Cuộc cách mạng lần 2 diễn ra nhờ ứng dụng điện năng để sản xuất hàng loạt. Cuộc cách mạng lần 3 sử dụng điện tử và công nghệ thông tin để tự động hóa sản xuất. Bây giờ, cuộc Cách mạng Công nghiệp Thứ tư đang nảy nở từ cuộc cách mạng lần ba, nó kết hợp các công nghệ lại với nhau, làm mờ ranh giới giữa vật lý, kỹ thuật số và sinh học".­[1]

Nguyên tắc thiết kế của cách mạng công nghiệp 4.0.[2]

Có 4 nguyên tắc thiết kế 1 hệ thống được xem là đạt chuẩn công nghiệp 4.0. Những nguyên tắc này sẽ định hướng cho công ty trong viễn cảnh CMCN4.0.

Khả năng giao tiếp/ Vạn vật kết nối: Có nghĩa là mọi thiết bị máy móc, các cảm biến và con người phải được kết nối và liên lạc được với nhau.

Thông tin minh bạch: Hệ thống sẽ tạo ra một bản sao của thế giới thật. Và bản sao này được định hình thông qua các dữ liệu thu thập được từ các hệ thống máy móc và bộ cảm biến..

Kỹ thuật: Hệ thống máy móc có thể tự đưa ra quyết định, giải quyết các vấn đề và giúp con người làm những công việc vất vả, nguy hiểm và độc hại.

Khả năng ra quyết định theo mô hình phân tán: Máy móc sẽ tự ra quyết định và xử lý các vấn đề đơn giản nhanh chóng và hoàn toàn tự động. Có nghĩa là con người không cần phải nhúng tay vào quy trình đó.

Qua 4 nguyên tắc thì có thể nhận ra được sự khác nhau của Công nghiệp 4.0 và 3.0 là như thế nào. Sự khác biệt cơ bản là máy móc hoạt động tự chủ mà không cần sự can thiệp của con người trong Công nghiệp 4.0 ví dụ: nếu trước đó một bu-lông được thắt chặt bởi một người trên dây chuyền lắp ráp thì việc thực hiện robot để thực hiện công việc là cơ sở của công nghiệp 4.0. Trong một số trường hợp, các máy tương tự từ các giai đoạn sau trong công nghiệp 3.0 có thể được nâng cấp lên máy 4.0 bằng cách khiến chúng trao đổi dữ liệu với sự trợ giúp của IOT và một số cảm biến.

Công nghiệp 4.0 và các ngành đang nằm trong xu hướng.

Thế giới Vật lý: Công nghệ Sinh học, Rô- bốt, Công nghệ in 3D, Thu và truyền tải dữ liệu, Internet vạn vật.

Thế giới Kỹ thuật số: Trí tuệ nhân tạo, Blockchain, Công nghệ tính toán mới, Thực tế ảo/ tăng cường. 

Ảnh sưu tầm internet

Lợi ích của Công nghiệp 4.0.[3]

Lợi ích chung của một tập thể.

  • Sản xuất nhanh hơn, tốn ít sức người hơn, dữ liệu thu thập đầy đủ hơn, quyết định được đưa ra nhanh chóng hơn.
  • Con người sẽ được làm những việc vui vẻ hơn, hấp dẫn hơn, không bị nhàm chán. Những thứ này để máy làm.
  • Trong những môi trường làm việc nguy hiểm, con người không phải xuất hiện nên giảm tỉ lệ tử vong, bệnh tật cho người lao động.
  • Kiểm soát được món hàng từ nguyên vật liệu cho đến khi thành hình và chuyển đến tay người tiêu dùng
  • Đảm bảo chất lượng đồng đều giữa các mẻ thành phẩm (vì máy làm tự động, không phải người làm)
  • Khi có dữ liệu càng chi tiết và càng nhiều, các thuật toán machine learning lại càng chạy chính xác hơn để đưa ra những quyết định tốt hơn.
  • Các công ty sẽ giảm chi phí, tăng thị phần, lợi nhuận.

Lợi ích với cá nhân mỗi con người.

  • Ít làm việc tay chân, có nhiều thời gian để dành cho những hoạt động trong công việc và đời sống.
  • Sức khỏe của trong môi trường làm việc được đảm bảo bởi vì những trường hợp nguy hiểm máy móc đã đảm nhiệm và con người chỉ giám sát hoạt động của hệ thống đó.

 Lời kết

Kỷ nguyên của Cách mạng Công nghiệp 4.0, rất nhiều công việc sẽ biến mất nhưng những công việc mới sẽ ra đời. Trước xu hướng này khi máy móc tự động thay thế cho con người, nguồn nhân lực phải được trang bị kiến thức và kỹ năng phù hợp để đáp ứng yêu cầu của tình huống mới. Nó ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế và sự phát triển của một quốc gia hay ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống của chúng ta. CMCN4.0 mang đến rất nhiều cơ hội nhưng cũng rất nhiều thử thách và khó khăn.

                                                 Sưu tầm và viết bài: Lê Phước Trang Sinh

Nguồn tham khảo bài viết

16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

1436/TĐQT-KHVT

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng 10/2023 tại Công ty... [...]

07/11/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
20

Tổng truy cập
Tổng truy cập
322,256