Công ty Thủy điện Quảng Trị tổ chức triển khai công tác RCM tại đơn vị
Bảo
trì, bảo dưỡng hướng đến độ tin cậy cung cấp điện Reliability Centred
Maintenance (RCM) là công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị hay hệ thống dựa trên
việc đánh giá điều kiện vận hành của thiết bị (Operating Context), và tầm quan
trọng hay mức độ thiệt hại của thiết bị đến hệ thống nếu thiết bị bị hư hỏng
hay sự cố so với chi phí bảo trì, bảo dưỡng hoặc thay thế thiết bị đó.
Hình ảnh minh họa RCM
Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty Phát điện 2 về việc triển
khai công tác RCM tại các đơn vị, Công ty Thủy điện Quảng Trị đã thành lập Tổ
phân tích, đánh giá RCM (Tổ RCM), tổ chức đào tạo nhận thức về RCM cho các cán
bộ kỹ thuật thuộc phòng/phân xưởng, lập tiến độ triển khai RCM và phân giao nhiệm
vụ phân tích đánh giá RCM Tổ RCM.Ngày 30/01/2018, Công ty Thủy điện Quảng Trị tổ chức buổi
thảo luận về phân tích, đánh giá RCM. Buổi thảo luận diễn ra dưới sự chủ trì của
phòng Kỹ thuật cùng với sự tham gia của các thành viên Tổ phân tích đánh giá
RCM là các kỹ sư, công nhân kỹ thuật thuộc PX Vận hành và PX Sửa chữa. Tại buổi
thảo luận, các nhóm đã trình bày nội dung và kết quả các công việc thực hiện
như: thiết lập bối cảnh vận hành của thiết bị (OC), lập bảng thông tin và quyết
định RCM (Bảng phân tích)…Các thành viên tham gia đã đưa ra nhiều ý kiến góp ý làm
sáng tỏ nhiều vấn đề, giải quyết được các vướng mắc trong quá trình triển khai đánh
giá RCM. Sau buổi thảo luận các nhóm sẽ tiếp tục hoàn thiện bản đánh giá RCM
theo nhiệm vụ đã phân giao.
Công ty tổ chức triển khai công tác RCM tại đơn vị
Bảo trì hướng đến độ tin cậy
hiện được xem là quá trình xác định cách tiếp cận bảo trì hiệu quả nhất. Một
chương trình RCM hiệu quả không chỉ nâng cao độ tin cậy của một hệ thống, nó có
thể làm giảm đáng kể yêu cầu và chi phí bảo trì. Do vậy, trong thời gian tới, Công ty Thủy điện Quảng Trị
sẽ tích cực nghiên cứu để có thể sớm áp dụng phương pháp đánh giá RCM vào công
tác sửa chữa, bảo dưỡng tại đơn vị.
Lê Trung Dũng