22/03/2018 5355 Lượt xem 2.00

Công đoàn Công ty Thủy điện Quảng Trị: Kỷ niệm 108 năm ngày Quốc tế phụ nữ (8/3/1910-8/3/2018)

Ngày 8/3 hàng năm hàng triệu triệu đàn ông  trên toàn thế giới nói chung và đất nước Việt Nam nói riêng đều hướng về phụ nữ-Người mẹ, người vợ, người chị, người em, người con, bạn bè và đồng nghiệp- của mình. Để có một ngày tràn ngập hoa, những lời yêu thương, tràn ngập niềm vui, hạnh phúc của hôm nay thì đã có không ít máu và nước mắt đổ xuống trong quá khứ.

          Ngày 8/3 đó là cả một câu chuyện dài lịch sử về cuộc đấu tranh vì quyền bình đẳng và hạnh phúc cho phụ nữ của nhiều nhóm phụ nữ trên toàn thế giới.

 

Lịch sử ngày 8/3 bắt đầu từ phong trào nữ công nhân nước Mỹ. Cuối thế kỷ 19, chủ nghĩa tư bản ở Mỹ đã phát triển một cách mạnh mẽ. Nền kỹ nghệ đã thu hút nhiều phụ nữ và trẻ em vào các nhà máy, xí nghiệp. Nhưng bọn chủ tư bản trả lương rất rẻ mạt, giờ giấc làm việc không hạn định cốt sao thu được nhiều sản phẩm cho chúng.

Căm phẫn trước sự bất công đó, ngày 8 tháng 3 năm 1857, nữ công nhân nước Mỹ đã đứng lên đấu tranh đòi tăng lương, giảm giờ làm. Phong trào bắt đầu từ nữ công nhân ngành dệt và ngành may tại hai thành phố Chi-ca-gô và New York. Mặc dù bị bọn tư bản thẳng tay đàn áp, chị em vẫn đoàn kết chặt chẽ, bền bỉ đấu tranh buộc chúng phải nhượng bộ. Cuộc đấu tranh của nữ công nhân Mỹ đã cổ vũ mạnh mẽ phong trào phụ nữ lao động trên thế giới, đặc biệt phụ nữ ở nước Đức, một nước có kỹ nghệ tiên tiến lúc bấy giờ.

Trong phong trào đấu tranh giai cấp lúc đó đã xuất hiện hai nữ chiến sỹ lỗi lạc, đó là bà Cla-ra Zet-kin (Clara Zetkin – người Đức) và bà Rô-gia Lúc-xăm-bua (người Ba Lan). Nhận thức được sự mạnh mẽ và đông đảo của lực lượng lao động nữ và sự cần thiết phải có tổ chức, phải có lãnh đạo để giành thắng lợi cho phong trào phụ nữ, nên năm 1907 hai bà đã cùng phối hợp với bà Crup-xkai-a (vợ đồng chí Lê-nin) vận động thành lập Ban “Thư ký phụ nữ quốc tế”. Bà Cla-ra Zet-kin được cử làm Bí thư.

Năm 1910, Đại hội phụ nữ quốc tế XHCN họp tại Cô-pen-ha-gen (Thủ đô nước Đan Mạch) đã quyết định lấy ngày 8/3 làm “Ngày Quốc tế Phụ nữ”, ngày đoàn kết đấu tranh của phụ nữ với những khẩu hiệu:

- Ngày làm 8 giờ.

- Việc làm ngang nhau.

- Bảo vệ bà mẹ và trẻ em.

Từ đó ngày 8/3 trở thành ngày đấu tranh chung của phụ nữ lao động trên toàn thế giới, là biểu dương ý chí đấu tranh của phụ nữ khắp nơi trên thế giới đấu tranh vì độc lập dân tộc, dân chủ, hòa bình và tiến bộ xã hội; vì quyền lợi hạnh phúc của phụ nữ và nhi đồng.

Hòa trong không khí kỷ niệm 108 ngày Quốc tế phụ nữ, Công đoàn Công ty Thủy điện Quảng Trị đã tổ chức các hoạt động: Tuyên truyền về ý nghĩa lịch sử của ngày Quốc tế Phụ nữ và khởi nghĩa Hai Bà Trưng, vận động các đoàn viên hưởng ứng “Ngày tiết kiệm vì quỹ nữ CNVCLĐ”, tham quan, học tập tại Ban Quản lý Nhiệt điện 2 và một số địa điểm tại tỉnh Quảng Bình.

Ngày 8/3 đoàn tham quan, học tập Công ty đã rời thành phố Đông Hà đến Quảng Bình. Sau 3 giờ đồng hồ ngồi trên ô tô, đoàn đã đến Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 2. Tại đây hai đơn vị đã gặp mặt, trao đổi với nhau khái quát về tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh, về phong trào CNVCLĐ, đội ngũ lao động nữ. Lãnh đạo hai bên đã dành những lời chúc tốt đẹp, tặng hoa cho chị em trong ngày quan trọng này.

Với mong muốn được thắp nén nhang tưởng nhớ đến vị Đại tướng của nhân dân Việt Nam, được hòa mình trong tiếng vi vu của rừng thông, tiếng ào ạt vỗ về của sóng biển, ngắm đảo Yến xinh đẹp trong tiết trời se lạnh của tháng 3; đoàn đã đặt chân tới Vũng Chùa thăm viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây cũng là nội dung dung quan trọng trong chương trình tham quan, học tập của đoàn.

Tạm biệt Ban quản lý dự án Nhiệt điện 2, tạm biệt cảng Hòn La, tạm biệt Vũng Chùa đoàn về với làng biển Cảnh Dương để được thưởng ngoạn những bức bích hoạ sinh động phác họa đậm nét cuộc sống miền biển cùng nhiều tập quán quen thuộc của nhân dân địa phương..

Một ngày thật ý nghĩa và thú vị với đoàn tham quan, với chị em phụ nữ của Công ty.  Trở về với công việc, các  chị em Công ty Thủy điện Quảng Trị hãy phát huy những kết quả đã đạt được, phát huy truyền thống của người phụ nữ Việt Nam để xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thực hiện: Lê Thị Thủy


               Chùm ảnh về hoạt động kỷ niệm ngày 8/3:


Ông Nguyễn Ngọc Bình-PGĐ, Chủ tịch Công đoàn Công ty trao quà cho Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 2.


Ban Quản lý dự án Nhiệt điện 2 tặng hoa cho nữ Công ty Thủy điện Quảng Trị.


Hai đơn vị chụp hình sau khi viếng mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp.







Một số hình ảnh tại làng biển Cảnh Dương

16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

1436/TĐQT-KHVT

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng 10/2023 tại Công ty... [...]

07/11/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
14

Tổng truy cập
Tổng truy cập
323,458