08/02/2018 5430 Lượt xem 2.00

HỘI NGHỊ TUYÊN TRUYỀN CHÍNH SÁCH CHO NGƯỜI LAO ĐỘNG VỀ CHỦ TRƯƠNG CỔ PHẦN HÓA CỦA TỔNG CÔNG TY

8h sáng ngày 27/01/2018 tại Công ty Thủy điện Quảng Trị đã diễn ra Hội nghị truyên truyền chính sách cho người lao động về chủ trương cổ phần hóa của Tổng công ty phát điện 2. Tham dự Hội nghị có các đồng chí Lãnh đạo của Công đoàn, của Tổng công ty Phát điện 2, lãnh đạo một số Ban Tổng công ty; Lãnh đạo Công đoàn, Công ty cùng toàn thể CBCNV Công ty Thủy điện Quảng Trị. Công ty cổ phần chứng khoán Bảo Việt là đơn vị trúng thầu tư vấn lập phương án cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 2 trực tiếp phổ biến, tuyên truyền và giải đáp các vướng mắc của người lao động về các chính sách liên quan đến người lao động trong quá trình thực hiện cổ phần hóa tại Hội nghị.

Ông Nguyễn Duy Lăng - PTGĐ Tổng công ty, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty phát biểu tại Hội nghị

Cổ phần hóa là cách gọi tắt của việc chuyển đổi các doanh nghiệp nhà nước thành công ty cổ phần ở Việt Nam. Chương trình cổ phần hóa bắt đầu được Việt Nam thử nghiệm trong các năm 1990-1991 và chính thức được thực hiện từ năm 1992, được đẩy mạnh từ năm 1996. Cổ phần hóa là chủ trương của Đảng và Nhà nước nhằm thúc đẩy việc cải cách đổi mới và phát triển doanh nghiệp Nhà nước, bởi nó mang lại những lợi ích sau: Tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp hoạt động hiệu quả; tạo ra cơ chế quản lý doanh nghiệp linh hoạt, năng động theo cơ chế thị trường; mở ra một kênh huy động vốn mới qua thị trường vốn; cơ cấu lại nguồn vốn Nhà nước; gắn kết quyền lợi và trách nhiệm của người lao động với doanh nghiệp thông qua việc bán cổ phần ưu đãi về giá.

Ngày 24/3/2016 Bộ Công thương đã có quyết định số 1125/QĐ-BCT về việc cổ phần hóa Tổng công ty Phát điện 2. Đây là một trong những cơ sở để Tập đoàn Điện lực Việt Nam ban hành Quyết định số 111/QĐ-EVN ngày 01/6/2016 thành lập Tổ giúp việc BCĐ cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 2. Từ năm 2016 đến nay Tổng công ty Phát điện 2 đã triển khai các công việc chuẩn bị cho công tác cổ phần hóa, trong đó việc đầu tiên là tuyên truyền về công tác cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước tới người lao động. Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty, năm 2016 Công ty Thủy điện Quảng Trị đã phối hợp với Công đoàn tổ chức Hội nghị tuyên truyền mời Sở LĐTB và XH phổ biến tuyên truyền về chính sách cổ phần hóa cho người lao động. Tiếp đó, tại Hội nghị sơ kết công tác xây dựng Đảng năm 2017 ông Nguyễn Thanh Hùng-Giám đốc Công ty, thành viên của Tổ giúp việc BCĐ cổ phần hóa Tổng công ty đã phổ biến tới cán bộ, đảng viên và người lao động về chủ trương, lộ trình, các công việc, những lợi ích, quyền lợi và trách nhiệm của người lao động trong công tác cổ phần hóa.

Tại hội nghị tuyên truyền lần này người lao động Công ty được tìm hiểu cụ thể hơn về quy trình cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, ưu đãi mua cổ phần khi CPH DNNN, chính sách về việc làm và lao động khi CPH DNNN. Một số vấn đề đã được làm rõ như: số lượng cổ phần được mua, giá mua ưu đãi,
  thời gian được tính để mua cổ phần với giá ưu đãi; khái niệm IPO; việc phân chia Quỹ Phúc lợi, Quỹ Khen thưởng, tài sản hình thành từ các quỹ đó; điều kiện trở thành thành viên của Hội đồng cổ đông, việc bán cổ phần khi chưa hết thời gian cam kết… Một số vấn đề cần nghiên cứu thêm để làm rõ như: Xác định đối tượng công đoàn khi mua cổ phiếu, việc mua cổ phiếu giá ưu đãi của đối tượng lao động tại thời điểm xác định giá trị doanh nghiệp hay thời điểm công bố giá trị doanh nghiệp (phân biệt rõ về nội dung này giữa Nghị định 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 thay thế Nghị định 59/2011/NĐ-CP ngày 18/7/2011 trước đây), người lao động đã từng tham gia chiến đấu bảo vệ Tổ Quốc, sau khi chiến tranh kết thúc xuất ngũ có được tính cộng vào thời gian để mua cổ phiếu giá ưu đãi,… Những nội dung người lao động được tiếp thu tại Hội nghị, cùng với lời phát biểu của ông Nguyễn Duy Lăng-PTGĐ Công ty, Chủ tịch Công đoàn Tổng công ty, ông Nguyễn Văn Ngộ-Phó chủ tịch Công đoàn Công ty đã giải quyết những băn khoăn trong người lao động về lao động dôi dư, thu nhập khi cổ phần hóa Công ty mẹ - Tổng công ty Phát điện 2.

T
heo lộ trình đến tháng 6/2018 sẽ cổ phần hóa xong Công ty mẹ-Tổng công ty Phát điện 2. Hội nghị tuyên truyền lần này chuẩn bị cho công tác xây dựng phương án cổ phần hóa và là một bước đệm về tư tưởng cho người lao động trong cổ phần hóa của Tổng công ty nói chung và Công ty Thủy điện Quảng Trị nói riêng. 

Bài và ảnh: Lê Thị Thủy+Bùi Thị Hồng Nhung


16/GPMT-UBND

GIẤY PHÉP MÔI TRƯỜNG - CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ [...]

05/03/2024

1639/BC-TĐQT

V/v báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng... [...]

10/12/2023

1436/TĐQT-KHVT

Báo cáo kết quả thực hiện Chương trình hành động triển khai Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 06/01/2023 của Chính phủ trong tháng 10/2023 tại Công ty... [...]

07/11/2023

Liên kết website

  THÔNG TIN BẢN QUYỀN


- Bản quyền thuộc về: CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ

- Thiết kế bởi: VNPT QUẢNG TRỊ
Số 20 Trần Hưng Đạo, Phường 1, Tp Đông Hà, Tỉnh Quảng Trị

  THÔNG TIN LIÊN HỆ


CÔNG TY THỦY ĐIỆN QUẢNG TRỊ
- Địa chỉ: Khu phố 8, Phường 5, TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị
- Điện thoại: (0233) 3.511.168
- FAX: (0233) 3.575.468
- Email: congtythuydienquangtri@gmail.com

 THỐNG KÊ TRUY CẬP


Online
19

Tổng truy cập
Tổng truy cập
323,490